Cấu tạo trụ sạc xe điện Vinfast
Ngày nay, ngành ô tô điện đang ngày một phát triển mạnh mẽ và có xu hướng sẽ thay thế ngành ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Chính bởi vậy nhu cầu sử dụng trạm sạc xe điện cũng được tăng theo. Điều này thúc đẩy các hãng đầu tư và phát triển hệ thống trạm sạc, nổi bật là hệ thống trạm sạc của VinFast tân tiến hoàn toàn có thể đáp ứng sự tăng lên không ngừng của nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông bảo vệ môi trường này. Để hiểu hơn về lĩnh vực này, hãy cùng Vcharge tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo trụ sạc xe điện Vinfast và hệ thống trạm sạc hiện đại nhất nước ta ngay dưới bài viết này nhé!
Trạm sạc xe điện là gì?
Khác với các dòng xe chạy bằng nhiên liệu, ô tô điện là phương tiện chạy bằng pin. Do đó trong quá trình sử dụng, năng lượng pin lưu trữ sẽ cạn kiệt dần và cần phải sạc để tiếp tục sử dụng. Do đó, trạm sạc điện chính là nơi sẽ cung cấp nguồn năng lượng điện cho các loại ô tô điện trong trường hợp năng lượng bị cạn kiệt khi di chuyển.
Hiện nay, khi nhu cầu sử dụng các dòng ô tô điện ngày một tăng cao cũng là lúc mà trạm sạc xe điện được các hãng chú trọng đầu tư và lắp đặt nhiều hơn. Trong đó, nổi bật là hệ thống sạc ô tô điện VinFast hiện đại được đặt tại các vị trí thuận lợi để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.
Cấu tạo trụ sạc xe điện phổ biến tại các nước trên thế giới
Trên thế giới, những trụ sạc xe điện đã được chú trọng lắp đặt từ nhiều năm trước. Nhìn chung, cấu tạo trụ sạc xe điện trên thế giới sẽ gồm:
Không gian đỗ xe
Một trạm sạc xe điện sẽ chỉ được xây dựng khi không gian đủ rộng và tại vị trí phù hợp. Do đó, các bãi đỗ xe công cộng tại các thành phố lớn luôn được xem là sự lựa chọn hàng đầu để xây nên trụ sạc bởi chúng sở hữu đủ không gian đậu, đỗ cho nhiều phương tiện. Không những vậy, nơi đây còn thuận tiện cho việc lắp đặt các trụ sạc pin cho xe.
Bên cạnh đó, các vị trí như: bãi xe khu dân cư, các tòa nhà cao tầng, tòa nhà văn phòng cũng là những vị trí đỗ tập trung của nhiều phương tiện. Do đó, chúng cũng được xem là nơi phù hợp để xây dựng trạm sạc điện công cộng.
Có thể nói, việc chọn được không gian đậu xe phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có thể nạp nhiên liệu cùng một lúc. Tuy nhiên, một yêu cầu nữa về không gian cũng cần được tuân thủ đó chính là phải có bề mặt bằng phẳng và không có chướng ngại vật.
Điều này không chỉ giúp các xe thuận lợi trong việc nạp nhiên liệu mà còn giúp tiết kiệm tối đa các chi phí khi lắp đặt và đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian. Đồng thời, chủ xây dựng cũng cần chọn vị trí tránh ngập lụt để nâng cao độ an toàn bởi trạm sạc luôn cần lắp đặt hệ thống điện ngầm.
Cảnh quan tại trạm sạc
Một yếu tố khá quan trọng nhưng thường ít người biết trong cấu tạo trụ sạc xe điện chính là cảnh quan được bố trí. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc lên bản thiết kế cho lối di chuyển, trạm thu phí và cả việc bố trí các trụ sạc.
Những cây xanh thường được bố trí ở trước hoặc bên cạnh một khu vực đỗ xe. Điều này giúp người dùng phương tiện có thể định hướng cho người đi bộ về phía sau xe. Đồng thời, những bãi cỏ cũng giúp thu hút người dùng đến với trạm sạc.
Bên cạnh đó, những cảnh quan tiếp giáp với bãi đậu xe cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khoảng trống để lắp đặt thiết bị sạc. Do đó, đơn vị xây dựng sẽ cần tiến hành đánh giá tổng quát để chọn được vị trí phù hợp, tránh bụi rậm hoặc các trở ngại trước khi tiến hành xây dựng trạm sạc.
Lối đậu xe
Để người dùng có thể nhanh chóng tìm được điểm sạc và sạc trong thời gian nhanh nhất, lối đậu xe cũng là một trong những điều quan trọng khi thiết lập cấu tạo trụ sạc xe điện. Thông thường, một trạm sạc sẽ có lối đậu xe với kích thước an toàn giúp xe có thể lùi khỏi vị trí đậu nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn với các xe đang đậu phía sau.
Đồng thời, lối đậu xe tốt nhất cũng cần phải tránh được sự di chuyển của người đi bộ. Để kiểm tra và xác định vị trí đặt trạm sạc có an toàn hay không, khu vực di chuyển hàng hóa lên xuống cũng là một yếu tố có thể giúp nhà thầu nhận định một cách chuẩn xác.
Không gian cho người đi bộ
Điểm tiếp theo cần lưu ý trong cấu tạo trụ sạc xe điện chính là không gian cho người đi bộ. Ở mọi bãi đỗ và sạc xe điện đều thiết kế một phần đường dành cho người đi bộ.
Phần đường này giúp họ có thể an toàn khi xe ra và vào trạm để sạc nhiên liệu. Trong quá trình thiết kế không gian cho người đi bộ, nhà thiết kế sẽ sắp xếp sao cho đường đi tránh không chung với trạm sạc để hạn chế sự tò mò của người dùng, từ đó bảo vệ được các thiết bị sạc tốt hơn.
Cơ sở hạ tầng điện
Hạ tầng nguồn điện chính là điểm mấu chốt trong cấu tạo trụ sạc xe điện. Cụ thể, hệ thống điện sẽ cần phải đảm bảo đủ 2 yếu tố gồm: phù hợp với từng loại xe về các thông số và an toàn tuyệt đối cho phương tiện và người sử dụng. Việc đảm bảo đủ 2 yếu tố này sẽ giúp pin các loại xe sạc tại trạm bền và an toàn hơn.
Đặc biệt, yêu cầu chung của mọi loại hạ tầng chính là phải đi ngầm hết hệ thống trên trần, tường hoặc dưới sàn bê tông. Đồng thời, chủ thiết kế, xây dựng cũng cần đảm bảo hệ thống sẽ được lắp kín đáo, không có sự cố xảy ra khi thời tiết xấu hoặc thiên tai.
Hệ thống liên lạc
Trong cấu tạo trụ sạc xe điện, yếu tố quan trọng chắc chắn phải có chính là hệ thống liên lạc. Đây sẽ là nơi hỗ trợ người dùng khi gặp các sự cố hoặc vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình sử dụng trạm sạc. Do đó, khi thiết kế, chủ trạm sạc hoặc nhân viên kỹ thuật cần đảm bảo người dùng có thể thấy được hotline hoặc các phương thức liên lạc khác để kịp thời ứng phó trong trường hợp cần thiết.
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong việc lắp hệ thống liên lạc như: nút bấm, thông báo có số hotline,…. Yêu cầu của hệ thống liên lạc là ứng dụng các phương pháp này một cách trực quan, giúp người dùng dễ sử dụng mọi lúc, mọi nơi tại trạm sạc.
Ánh sáng
Trong cấu tạo trụ sạc xe điện chắc chắn phải có sự xuất hiện của ánh sáng. Nhờ việc cung cấp đủ ánh sáng, người dùng có thể đỗ xe đúng vị trí và nâng cao tính an toàn trong thời gian sử dụng. Không những vậy, việc ánh sáng tốt còn giúp người dùng thực hiện các thao tác tại trạm sạc thuận lợi và nhanh gọn hơn.
Để mang lại hiệu quả tốt đa, hệ thống ánh sáng tại trạm sạc cần lưu ý kỹ khi lắp tại góc hoặc các khu vực khuất. Đặc biệt, mỗi trụ sạc cũng nên trang bị đầy đủ ánh sáng để người dùng có thể thấy được thông số hiển thị và tạo được cảm giác an tâm khi sử dụng vào ban đêm.
Bảng chỉ dẫn
Cuối cùng, trong cấu tạo trụ sạc xe điện cũng luôn cần phải có bảng chỉ dẫn. Bảng chỉ dẫn cần đồng bộ theo nguyên tắc chung được đặt ra tại các hệ thống sạc. Nhờ các bảng này, người dùng có thể sử dụng và nắm được rõ các thông tin khi vào trạm sạc điện.
Hệ thống trụ sạc xe điện Vinfast đầu tiên ở Việt Nam có gì?
Tại nước ta, Vinfast chính là công ty đầu tiên triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc điện. Trong những năm tới, hệ thống này sẽ phủ sóng trên toàn quốc để đáp ứng nhu cầu sử dụng của chủ các phương tiện xe điện. Tại hệ thống trạm sạc xe điện Vinfast sẽ có:
Vị trí
Từ nhiều năm trước, các trạm sạc điện Vinfast đã được xây dựng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn ở nước ta. Trong năm nay, hệ thống sạc sẽ cố gắng phủ sóng nhiều hơn tại các bãi đỗ xe công cộng, các trạm dừng, trạm xăng, tòa chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại,….
Theo thiết kế, khoảng cách giữa các trạm sạc trong nội thành là 21km và tại đường quốc lộ, cao tốc là khoảng 60 đến 80km.
Quy hoạch trạm
Dựa vào các điểm chung trong cấu tạo trụ sạc xe điện ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới, Vinfast đã đưa ra bảng quy hoạch về quy mô và công suất riêng đối với từng điểm sạc như:
Vị trí | Quy mô | Công suất |
Bãi đỗ xe và bến xe | Tối thiểu 10 trạm sạc dành cho ô tô và 8 lối sạc dành cho xe máy | Ô tô: có công suất là: 11kW và 30 kW
Xe máy có công suất là: 1.2kW |
Trạm dừng nghỉ và trạm đổ xăng dầu | Cao tốc quốc lộ: gồm 10 trụ sạc để phục vụ tối đa 20 xe
Đô thị: gồm 2 trụ sạc để phục vụ tối đa 4 xe |
Trạm sạc nhanh DC có công suất 60kW. |
Chung cư, văn phòng | Dự kiến từ 7 đến 8 trụ sạc ô tô để phục vụ đồng thời 7 đến 8 xe và 4 trụ sạc xe máy điện để phục vụ tối đa 16 xe. | Sạc nhanh ô tô có 2 công suất là 11kW và 30kW |
Trung tâm thương mại | Khoảng 8 đến 12 trụ sạc ô tô để phục vụ tối đa 8 đến 12 xe và 2 trụ sạc xe máy để sạc đồng thời 8 xe. | Sạc nhanh ô tô có 2 công suất là 11kW và 30kW |
Trạm dừng nghỉ tại đầu đường cao tốc hoặc quốc lộ | Cao tốc và quốc lộ: khoảng 10 trụ sạc để phục vụ tối đa 20 xe sạc
Đô thị: khoảng 2 trụ sạc phục vụ tối đa 4 xe sạc |
Trạm sạc nhanh DC có công suất 60kW. |
Thiết bị sạc
Tại trạm sạc Vinfast, các thiết bị sạc là những dòng sản phẩm dùng cho ô tô, xe máy điện do Vinfast sản xuất và bán ra thị trường.
Trụ sạc
Các trụ sạc xe máy có công dụng sạc pin cho những dòng xe máy điện thuộc thương hiệu Vinfast. Mỗi trạm sạc Vinfast sẽ có nhiều cụm sạc xe máy với thời gian sạc tiêu chuẩn là 4 tiếng.
Các trụ sạc ô tô có công dụng sạc phương tiện trong thời gian dài ở bãi đỗ xe công cộng. Tùy vào từng trụ sạc mà thời gian sạc đầy pin của phương tiện sẽ khác nhau, cụ thể:
- Trụ DC 30kW: có thể đầy 80% pin trong 40 đến 120 phút.
- Trụ DC 60kW: Có thể sạc nhanh 80% pin trong khoảng 30 đến 90 phút
Vcharge – Sạc chất cho xế điện
Vcharge cung cấp một loạt các sản phẩm sạc điện ô tô đa dạng, bao gồm sạc treo tường, sạc di động và nhiều loại phụ kiện khác. Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế và sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất nhằm đảm bảo hiệu suất sạc tối đa, bảo vệ an toàn cho xe và người sử dụng. Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Để được tư vấn trực tiếp vui lòng liên hệ qua website vcharge.vn hoặc Fanpage Vcharge – Sạc chất cho xế điện