Giải Thích Về Bộ Sạc Hai Chiều – V2G so với V2H và V2L

Các xe điện có khả năng sạc hai chiều (bidirectional) nhiều trường hợp được dùng để cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà, cung cấp năng lượng trở lại lưới điện hoặc thậm chí cung cấp nguồn điện dự phòng cho các trường hợp mất điện hoặc khẩn cấp.

Một chiếc xe điện (EV – Electric Vehicle), cơ bản giống như những viên pin gắn trên bánh xe. Các bộ sạc hai chiều cho phép xe lưu trữ điện rẻ trong thời gian thấp điểm hoặc điện mặt trời để giảm chi phí điện gia đình. Công nghệ mới nổi này, được gọi là kết nối giữa xe và lưới điện (V2G). Nó có thể cách mạng hóa cách hoạt động của lưới điện, với khả năng cung cấp cho hàng chục nghìn xe điện trong thời điểm cao điểm.

Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về xe ô tô điện và các mô hình sạc, hãy cùng BKNS tìm hiểu về bộ sạc điện hai chiều thông qua bài viết này nhé.

Cách Thức Hoạt Động Sạc Hai Chiều

Sạc hai chiều là loại sạc tân tiến dành cho dòng xe điện có khả năng sạc hai chiều. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là quá trình chuyển đổi công suất phức tạp từ dòng xoay chiều (AC) sang dòng một chiều (DC), khác với các bộ sạc xe điện một chiều thông thường sử dụng AC để sạc.

Cách Thức Hoạt Động Sạc Hai Chiều
Cách Thức Hoạt Động Sạc Hai Chiều

Khác với bộ sạc xe điện tiêu chuẩn, bộ sạc hai chiều hoạt động tương tự như một bộ biến tần và chuyển đổi AC thành DC trong quá trình sạc và ngược lại trong quá trình xả.

Tuy nhiên, bộ sạc hai chiều chỉ hoạt động với các loại xe tương thích với sạc hai chiều DC. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất ít xe điện có khả năng sạc hai chiều, Nissan Leaf là mẫu xe tương đối phổ biến. Nguyên nhân là bộ sạc hai chiều có tính năng phức tạp hơn nhiều. Giá thành cũng đắt hơn rất nhiều so với bộ sạc xe điện thông thường vì bao gồm các linh kiện điện tử chuyển đổi công suất hiện đại để quản lý nguồn điện sạc vào và giải phóng ra khỏi xe.

 

Để cung cấp điện cho một ngôi nhà, bộ sạc hai chiều cũng tích hợp thiết bị để quản lý việc cấp điện và cách ly ngôi nhà khỏi lưới điện trong trường hợp mất điện, được gọi là chế độ đảo. Nguyên tắc hoạt động cơ bản của bộ sạc xe điện hai chiều tương tự như bộ biến tần hai chiều, đã được sử dụng làm nguồn điện dự phòng trong các hệ thống lưu trữ pin gia đình trong hơn một thập kỷ.

Sơ đồ chuyển đổi dòng điện của sạc hai chiều DC

Tiêu chuẩn của bộ sạc hai chiều – Đây là một tóm tắt ngắn gọn về các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện tại của bộ sạc hai chiều. Tiêu chuẩn mới nhất để giao tiếp giữa xe điện và bộ sạc hai chiều là ISO 15118:2014 – Phương tiện giao thông đường bộ – Giao diện giao tiếp giữa xe và lưới điện. Mục đích của tiêu chuẩn này là cung cấp các chi tiết về giao tiếp giữa xe điện (BEV hoặc PHEV) và EVSE (thiết bị cung cấp năng lượng cho xe điện), thường được gọi là bộ sạc xe điện. Để biết thêm chi tiết về các tiêu chuẩn từ xe tới lưới điện, vui lòng tham khảo phần V2G bên dưới.

Sử Dụng Sạc Hai Chiều Như Thế Nào?

Bộ sạc hai chiều có thể được sử dụng cho hai mục đích khác nhau.

Mục đích đầu tiên, và cũng được đề cập nhiều nhất, là Vehicle-to-grid hay V2G, được thiết kế để đưa năng lượng từ xe điện vào lưới điện khi nhu cầu cao.

Nếu có hàng ngàn xe với công nghệ V2G được kết nối và hoạt động, điều này có thể thay đổi cách lưu trữ và cung cấp năng lượng trên quy mô lớn. Xe điện có pin lớn và công suất mạnh, do đó, tổng công suất của hàng ngàn xe với V2G có thể rất lớn.

V2X là thuật ngữ được sử dụng đôi khi để mô tả cả ba dạng dưới đây:

  1. Vehicle-to-grid hay V2G – Xe điện xuất năng lượng để hỗ trợ lưới điện.
  2. Vehicle-to-home hoặc V2H – Xe điện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho gia đình hoặc doanh nghiệp.
  3. Vehicle-to-load hoặc V2L* – Xe điện có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị gia dụng hoặc sạc các xe điện khác.

*V2L không yêu cầu bộ sạc hai chiều để hoạt động.

Mục đích thứ hai của bộ sạc hai chiều là cho xe về nhà hoặc V2H. Như tên gọi, V2H cho phép xe điện được sử dụng như một hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình để lưu trữ năng lượng mặt trời dư thừa và cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn.

Ví dụ, một hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình thông thường như Tesla Powerwall có dung lượng 13,5 kWh, trong khi một xe điện trung bình có dung lượng pin khoảng 65 kWh, tương đương gấp gần năm lần Tesla Powerwall. Do dung lượng pin lớn, một chiếc xe điện được sạc đầy có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trung bình trong vài ngày liên tục, hoặc thậm chí lâu hơn nếu kết hợp với năng lượng mặt trời từ hệ thống trên mái nhà.

1. Xe nối lưới điện – V2G

Công nghệ Xe-đến-lưới (V2G) cho phép xuất đi một phần năng lượng từ pin xe điện vào lưới điện khi có nhu cầu, tuỳ thuộc vào các dịch vụ và thỏa thuận. Để tham gia V2G, cần có bộ sạc DC hai chiều và xe điện tương thích. Đôi khi, người sở hữu xe điện có thể nhận được các khoản hỗ trợ tài chính hoặc giảm giá điện. Ngoài ra, xe điện với V2G còn có thể tham gia vào chương trình Nhà máy điện ảo (VPP) để cải thiện sự ổn định của lưới điện và cung cấp điện trong thời kỳ cao điểm. Hiện chỉ có một số ít xe điện có khả năng V2G và sạc DC hai chiều, bao gồm Nissan Leaf (ZE1) và Mitsubishi Outlander hoặc Eclipse plug-in hybrid. Để biết thêm về lợi ích của công nghệ V2G, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Tuy nhiên, một trong những thách thức của triển khai công nghệ V2G là vấn đề quy định và thiếu giao thức và tiêu chuẩn kết nối sạc hai chiều. Bộ sạc hai chiều, tương tự như bộ biến tần năng lượng mặt trời, được coi là một nguồn điện khác và phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và quy định trong trường hợp xả năng lượng vào lưới điện. Để giải quyết vấn đề này, một số nhà sản xuất xe, như Ford, đã phát triển các hệ thống sạc hai chiều AC đơn giản chỉ hoạt động với các xe Ford để cung cấp năng lượng cho gia đình thay vì xuất vào lưới điện. Trong khi đó, Nissan sử dụng bộ sạc hai chiều tiêu chuẩn như Wallbox Quasar để thực hiện các chức năng tương tự.

Việc thiết lập tiêu chuẩn cho kết nối từ phương tiện đến lưới điện (V2G) là một quá trình khó và phức tạp, liên quan đến việc điều chỉnh các yêu cầu về điện, an toàn và xả năng lượng vào lưới điện. UL9741 là một tiêu chuẩn an toàn đề xuất đang được phát triển cho hệ thống sạc hai chiều xe điện, dựa trên UL1741 (tiêu chuẩn an toàn) và tiêu chuẩn IEEE1547 về kết nối nguồn năng lượng phân tán (DER) với hệ thống điện.

Xe nối lưới điện
Sơ đồ dòng năng lượng từ Xe tới lưới điện (V2G) sử dụng bộ sạc hai chiều DC.

Ngày nay, hầu hết các xe điện đều được trang bị cổng sạc CCS DC tiêu chuẩn. Hiện tại, dòng xe điện duy nhất sử dụng cổng CCS để sạc hai chiều là Ford F-150 Lightning EV mới ra mắt gần đây.

Tuy nhiên, sẽ có thêm nhiều xe điện có cổng kết nối CCS với khả năng V2H và V2G trong tương lai gần, với việc VW thông báo xe điện ID của họ có thể cung cấp tính năng sạc hai chiều trong năm nay.

2. Xe Nối Hệ Thống Điện Gia Đình – V2H

“Xe kết nối với hệ thống điện gia đình” (Vehicle-to-Home, V2H) là một công nghệ tương tự như V2G (Vehicle-to-Grid), nhưng năng lượng được sử dụng trong hệ thống này dùng để cung cấp điện cho ngôi nhà thay vì truyền trực tiếp vào lưới điện. Điều này cho phép xe điện hoạt động như một nguồn năng lượng dự phòng, đồng thời tăng khả năng tự cung cấp điện, đặc biệt là khi kết hợp với năng lượng mặt trời từ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà. Lợi ích chính của V2H là khả năng cung cấp năng lượng dự phòng khi xảy ra mất điện.

Để V2H hoạt động, cần phải có một bộ sạc hai chiều tương thích và các thiết bị bổ sung, bao gồm một máy đo năng lượng (CT meter) được lắp đặt tại điểm kết nối lưới chính. Máy đo CT sẽ giám sát lưu lượng năng lượng vào và ra từ lưới điện. Khi hệ thống phát hiện rằng nhà bạn đang tiêu thụ năng lượng từ lưới, hệ thống sẽ thông báo cho bộ sạc EV hai chiều phóng điện để bù lại lượng điện đã tiêu thụ từ lưới.

Tương tự, khi hệ thống phát hiện năng lượng được sản xuất từ hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà, nó sẽ chuyển hướng năng lượng này để sạc xe điện, tương tự như cách một bộ sạc xe điện thông minh hoạt động. Để cung cấp năng lượng dự phòng trong trường hợp mất điện hoặc khẩn cấp, hệ thống V2H cần có khả năng phát hiện sự cố mất điện lưới và tự động cách ly khỏi lưới bằng công tắc tự động. Quá trình này gọi là “đảo và biến tần hai chiều”, tức là hệ thống hoạt động như một biến tần ngoài lưới sử dụng pin của xe điện. Cần có thiết bị cách ly lưới để kích hoạt chế độ dự phòng, tương tự như bộ biến tần lai được sử dụng trong hệ thống pin dự phòng gia đình.

Xe Nối Hệ Thống Điện Gia Đình - V2HSơ đồ dòng năng lượng cơ bản của bộ sạc hai chiều DC sử dụng V2H để cấp nguồn cho một ngôi nhà, cùng với máy đo CT để đo dòng năng lượng lưới.

Hiện tại, chỉ có một số xe điện có tích hợp công nghệ V2H, bao gồm Nissan Leaf và Mitsubishi Outlander PHEV. Những mẫu xe này sử dụng một loại đầu nối gọi là CHAdeMO. Tuy nhiên, Ford F-150 Lightning EV mới độc đáo vì nó có thể hoạt động trong chế độ V2H bằng cách sử dụng một loại đầu nối gọi là CCS thông qua bộ sạc hai chiều trong xe. Để sử dụng chế độ này, cần phải kết hợp với Ford Charge Station Pro và Hệ thống tích hợp Ford Home. Ngoài ra, F-150 Lightning cũng có công nghệ V2L (xe tải kết nối), như được mô tả bên dưới.

3. Xe Kết Nối Tải – V2L

Công nghệ V2L (Vehicle-to-Load) đơn giản hơn nhiều vì nó không cần bộ sạc hai chiều để hoạt động. Điều này còn được gọi là VTOL. Các xe sử dụng V2L có sẵn bộ sạc hai chiều tích hợp và ổ cắm AC tiêu chuẩn, có thể được sử dụng để kết nối với bất kỳ thiết bị AC thông thường nào trong nhà. Một số phương tiện sử dụng cổng sạc EV và bộ chuyển đổi V2L đặc biệt để cung cấp điện qua dây. Trong trường hợp khẩn cấp, dây dẫn có thể được kéo từ xe vào nhà để cung cấp điện cho các thiết bị quan trọng như đèn chiếu sáng, máy tính, tủ lạnh và thậm chí các thiết bị nấu ăn.

Ford F-150 Lightning mới có khả năng V2L thông qua bốn ổ cắm AC 2,4 kW, với tổng công suất 9,6 kW. Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 mới cũng có công nghệ V2L, với ổ cắm AC ở cả trong và ngoài xe. BYD, bao gồm Yuan Plus (hay còn gọi là BYD Atto 3), cũng có tích hợp V2L. BYD Atto 3 đã được kiểm tra tải V2L trong bài đánh giá năng lượng sạch.

Sơ đồ dòng năng lượng cơ bản của EV
Sơ đồ dòng năng lượng cơ bản của EV

V2L Cho Nguồn Ngoài Lưới Và Dự Phòng

Công nghệ V2L (Vehicle-to-Load) đơn giản hơn nhiều vì nó không cần bộ sạc hai chiều để hoạt động. Điều này còn được gọi là VTOL. Các xe sử dụng V2L có sẵn bộ sạc hai chiều tích hợp và ổ cắm AC tiêu chuẩn, có thể được sử dụng để kết nối với bất kỳ thiết bị AC thông thường nào trong nhà. Một số phương tiện sử dụng cổng sạc EV và bộ chuyển đổi V2L đặc biệt để cung cấp điện qua dây. Trong trường hợp khẩn cấp, dây dẫn có thể được kéo từ xe vào nhà để cung cấp điện cho các thiết bị quan trọng như đèn chiếu sáng, máy tính, tủ lạnh và thậm chí các thiết bị nấu ăn.

Ford F-150 Lightning mới có khả năng V2L thông qua bốn ổ cắm AC 2,4 kW, với tổng công suất 9,6 kW. Hyundai IONIQ 5 và Kia EV6 mới cũng có công nghệ V2L, với ổ cắm AC ở cả trong và ngoài xe. BYD, bao gồm Yuan Plus (hay còn gọi là BYD Atto 3), cũng có tích hợp V2L. BYD Atto 3 đã được kiểm tra tải V2L trong bài đánh giá năng lượng sạch, bạn có thể xem kết quả tại đây.


Danh Sách Xe Điện Có Sạc Hai Chiều

Dưới đây là một biểu đồ liệt kê các xe điện hiện có hoặc sắp ra mắt có khả năng sạc hai chiều, bao gồm các chức năng V2G, V2H và V2L. Số được hiển thị trong cột V2L là công suất đầu ra định mức, được đo bằng kW. Để biết thêm thông tin chi tiết về công nghệ V2L, bạn có thể tham khảo bài viết giải thích tại đây.

Phương tiện giao thông Loại xe Loại kết nối V2G V2H V2L Có sẵn
Nissan Leaf ZE1 Nissan Leaf ZE1 Chademo ĐÚNG ĐÚNG KHÔNG Hiện nay
Outlander PHEV Outlander PHEV Chademo ĐÚNG ĐÚNG KHÔNG Hiện nay
Huyndai ioniq 5 Huyndai ioniq 5 CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 3.6kW Hiện nay
KIA EV6 KIA EV6 CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 3.6kW Hiện nay
Genesis GV60 Genesis GV60 CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 3.6kW Hiện nay
BYD Atto 3 BYD Atto 3 CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 2,2kW * Hiện nay
BYD Han EV BYD Han EV CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 2,2kW * Hiện nay
Ford F-150 Lightning Ford F-150 Lightning CCS (TBC) ĐÚNG CÓ 9,6kW Hiện nay
MG ZS EV (2022) MG ZS EV (2022) CCS KHÔNG KHÔNG CÓ 2.2kW Hiện nay
VW ID Models VW ID Models CCS Không (TBC) Không (TBC) CÓ (TBC) Cuối năm 2023

(*) Định mức công suất cực đại giữa xe và tải được xác định thông qua thử nghiệm. Định mức V2L liên tục là 10A (2200W)


Bộ Sạc Hai Chiều

Hiện tại, có ba loại bộ sạc DC hai chiều thông dụng cho sử dụng tại nhà (loại 2): Wallbox Quasar, Highbury và Fermata FE-15. Cả ba bộ sạc này hoạt động theo giao thức sạc DC CHAdeMO. Gần đây, Wallbox Quasar 2 đã thông báo rằng nó cũng hỗ trợ cổng sạc xe điện CCS1 (DC) phổ biến hơn.

Ford F-150 Lightning EV, một mẫu xe sắp ra mắt, đặc biệt vì nó chỉ hoạt động với hệ thống sạc Ford Charge Station Pro và yêu cầu một thiết bị bổ sung để kích hoạt chức năng sạc hai chiều.

Trước đây, có tin đồn rằng Tesla có khả năng sạc hai chiều trong các xe của họ, tuy nhiên một phân tích chi tiết do Inginerix thực hiện đã chứng minh rằng thông tin này không chính xác.

Wallbox Quasar

Wallbox Quasar

Wallbox Quasar là một loại bộ sạc xe điện hai chiều dành cho sử dụng tại nhà. Đây là bộ sạc nhỏ nhất trong loại này và có khả năng sạc DC hai chiều tiên tiến. Nó có công suất tối đa là 7,4 kW (32A). Tuy nhiên, quan trọng cần lưu ý rằng nó chỉ tương thích với các xe có cổng sạc CHAdeMO DC. Hiện tại, chỉ có Nissan Leaf EV thế hệ sau và Mitsubishi Outlander plug-in hybrid mới có thể sử dụng Wallbox Quasar. Giá của Quasar dao động từ 4.500 USD đến 8.000 USD tùy thuộc vào quốc gia và thuế địa phương.

Như đã giải thích trước đó, bộ sạc hai chiều có thể kích hoạt chức năng V2G (Vehicle-to-Grid) hoặc V2H (Vehicle-to-Home), nhưng đây là công nghệ mới và cần phải được nghiên cứu để đảm bảo việc sử dụng nó phù hợp với tiểu bang hoặc khu vực của bạn. Ngoài ra, một số nhà cung cấp điện và cơ quan quản lý có thể chưa chấp nhận việc sử dụng bộ sạc hai chiều. Ở Úc, việc phê duyệt quy định cho bộ sạc hai chiều đang được tiến hành cùng với một số thử nghiệm V2G. Bạn có thể tải xuống bảng thông tin kỹ thuật về Wallbox Quasar để biết thêm thông tin chi tiết.


Wallbox Quasar 2

Wallbox Quasar 2

Gần đây, Wallbox đã giới thiệu phiên bản thứ hai của Wallbox Quasar, một bộ sạc DC hai chiều mới. Bộ sạc này đã được thiết kế lại hoàn toàn và có khả năng cung cấp công suất sạc hoặc xả lên đến 11,5kW (48A). Ngoại hình cũng đã thay đổi hoàn toàn, từ một kiểu dáng khá đặc biệt thành một thiết kế mỏng và bóng không có màn hình.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Quasar 2 mới có chế độ “mất điện”, cho phép phương tiện tương thích cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn trong trường hợp mất điện. Wallbox tuyên bố rằng nó sẽ có khả năng chuyển đổi nguồn cung cấp điện từ lưới điện thành nguồn cung cấp từ phương tiện một cách liền mạch; điều này ngụ ý rằng nó hoạt động kết hợp với một bộ cách ly lưới điện bên ngoài (công tắc tơ) để đảm bảo an toàn khi đảo nguồn điện của ngôi nhà khỏi lưới. Tuy vậy, các thông số kỹ thuật chi tiết vẫn chưa được công bố, mặc dù trang web của công ty đề cập đến việc có các tùy chọn kết nối như WiFi, Ethernet, và nhiều tùy chọn khác.


Công nghệ chỉnh lưu Highbury

Công nghệ chỉnh lưu Highbury

Rectifier Technologies, một nhà sản xuất thiết bị chuyển đổi năng lượng tại Úc, đã phát triển một bộ sạc hai chiều nhỏ gọn cho sử dụng dân dụng. Bộ sạc DC hai chiều mới mang tên Highbury, sẽ sớm ra mắt và được tuyên bố có hiệu suất 96% và thiết kế mỏng sang trọng. Highbury được quảng cáo là bộ sạc DC hai chiều mỏng nhất trên thế giới và sẽ có hai phiên bản, một phiên bản tiêu chuẩn với công suất 7kW và một phiên bản công suất cao 11kW (46A).

Ban đầu, Highbury sẽ cho phép chủ xe điện bán dư thừa năng lượng trở lại lưới điện thông qua chức năng V2G (Vehicle-to-Grid), và trong giai đoạn sau, nó cũng sẽ hỗ trợ chức năng V2H (Vehicle-to-Home) để sử dụng năng lượng từ xe điện cho ngôi nhà. Highbury sẽ tương thích với cả các xe điện tuân thủ giao thức sạc CHAdeMO và CCS. Bạn có thể tải xuống bảng dữ liệu chi tiết về bộ sạc hai chiều Highbury từ trang web của nhà sản xuất.


Bộ sạc hai chiều Emporia V2X

Bộ sạc hai chiều Emporia V2X

Emporia, một công ty nhỏ có trụ sở tại Colorado và chuyên về các sản phẩm quản lý năng lượng cho nhà thông minh, đã phát triển một bộ sạc hai chiều dành cho gia đình được gọi là V2X. Bộ sạc này có công suất tối đa là 48A hoặc 11,52kW và sử dụng bộ biến tần AC/DC dựa trên công nghệ silicon-cacbua được thiết kế bởi BREK Electronics. Nó tương thích với đầu nối CSS Loại 1 và có thể được kết hợp với hệ thống quản lý năng lượng gia đình Emporia Vue để tự động hóa việc lưu trữ và sử dụng năng lượng.

Một tính năng đáng chú ý của V2X là khả năng hoạt động ở chế độ không nối lưới, được gọi là ‘hỗ trợ đảo ngoài lưới’. Để sử dụng tính năng này, bạn cần bổ sung một thiết bị cách ly lưới tương thích, như một công tắc tơ.

Giá của bộ sạc hai chiều Emporia V2X được niêm yết là 1500 đô la Mỹ, là một mức giá hợp lý cho một bộ sạc hai chiều phổ thông. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn đang trong giai đoạn thiết kế và dự kiến sẽ được ra mắt vào khoảng năm 2023. Bạn có thể tải xuống thông số kỹ thuật đầy đủ của bộ sạc hai chiều Emporia V2X từ trang web của công ty.

Năng lượng Fermata FE-15

Năng lượng Fermata FE-15

Fermata Energy là một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và được thành lập bởi Giáo sư Slutzky, một giáo sư khoa học và kỹ thuật tại Đại học Virginia vào năm 2010. Bộ sạc hai chiều của họ, FE-15, là một trong những bộ sạc DC hai chiều mạnh nhất hiện có tại Bắc Mỹ, với công suất sạc và xả đạt đến 15 kW. Tuy nhiên, bộ sạc này chỉ tương thích với các phương tiện sử dụng đầu nối CHAdeMO DC. Thiết kế của nó rất tinh tế và đáng chú ý với hiệu suất cao, độ bền và an toàn.

FE-15 đã được chứng nhận UL 9741 và là bộ sạc DC duy nhất được chứng nhận để sử dụng với xe Nissan LEAF tại Hoa Kỳ. Fermata Energy cũng đã phát triển một bộ sạc hai chiều 3 pha mạnh hơn, công suất 20 kW, để sử dụng cho các xe điện thương mại nhỏ.

Bạn có thể tải xuống thông số kỹ thuật đầy đủ của bộ sạc hai chiều Fermata Energy FE-15 từ trang web của công ty.


Bộ sạc hai chiều Delta V2H

Bộ sạc hai chiều Delta V2H

Delta Electronics là một công ty công nghệ hàng đầu chuyên sản xuất các thiết bị chuyển đổi và tiết kiệm năng lượng, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng. Với sự đóng góp lớn trong việc thiết kế và chế tạo bộ sạc xe điện cũng như năng lực nghiên cứu và phát triển vượt trội, Delta đã sản xuất nhiều loại bộ sạc hai chiều cho cả các ứng dụng thương mại và cá nhân.

Bộ sạc Delta V2H là một bộ sạc hai chiều ba pha từ xe đến nhà (V2H), có hai phiên bản với công suất đánh giá là 11kW hoặc 22kW. Bộ sạc này có khả năng hoạt động trong chế độ kết nối lưới và chế độ không kết nối lưới (dự phòng). Tuy nhiên, hiện tại nó chỉ tương thích với các đầu nối CHAdeMO trên xe và có hiệu suất hoạt động rất cao, lên tới 95%, cùng với các tính năng an toàn đáng tin cậy. Đang có một phiên bản nhỏ hơn với công suất một pha 6kW đang được phát triển, tuy nhiên, chi tiết về nó còn hạn chế ở giai đoạn này.

Bạn có thể tải xuống thông số kỹ thuật đầy đủ của bộ sạc hai chiều Delta V2H từ trang web của Delta Electronics.


Autel MaxiCharger V2X

Autel MaxiCharger V2X

Autel Energy là một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2004, chuyên về các sản phẩm và dịch vụ ô tô thông minh. Trong những năm gần đây, họ đã tập trung vào việc phát triển các bộ sạc EV gia đình chất lượng cao, bao gồm bộ sạc DC nhanh và các giải pháp sạc EV thương mại.

MaxiCharger V2X của Autel là một bộ sạc hai chiều công suất cao 12kW, có khả năng V2G và V2H, nghĩa là từ xe đến mọi thứ, vì vậy nó được gọi là V2X. Nó sẽ có sẵn với đầu nối CCS1 hoặc CHAdeMO và cung cấp nhiều tùy chọn giao tiếp, bao gồm Bluetooth, WiFi, ethernet, CAN và RS485, và hỗ trợ giao thức giao tiếp OCPP 1.6J. Đặc biệt, phiên bản CCS1 có thể hoạt động với một dải điện áp DC rộng từ 150 đến 950V DC, điều này có nghĩa là nó tương thích với các nền tảng xe điện mới hơn với điện áp cao (800V).


Bộ sạc EV hai chiều Enphase

Bộ sạc EV hai chiều Enphase

Enphase Energy là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất bộ chuyển đổi vi mô năng lượng mặt trời, được thành lập vào năm 2006. Một trong những sản phẩm độc đáo của họ là bộ sạc EV hai chiều Enphase, được xây dựng dựa trên công nghệ biến tần vi mô IQ8. Điều đặc biệt là bộ sạc này cho phép cả chức năng V2G và V2H. Bộ biến tần vi mô IQ8 là một loại biến tần vi mô hai chiều có thể hoạt động ở cả chế độ nối lưới và không nối lưới. Do đó, nó là một nền tảng lý tưởng để tạo ra bộ sạc hai chiều và có thể tích hợp một cách liền mạch vào hệ sinh thái năng lượng gia đình của Enphase. Bộ sạc hai chiều này có thiết kế tương tự với hệ thống pin Enphase Encharge, nhưng pin nằm bên trong xe. Để biết thêm thông tin về pin Enphase và bộ sạc hai chiều, bạn có thể xem đánh giá chi tiết của chúng tôi.

Hiện tại, Enphase chưa công bố đầy đủ thông số kỹ thuật, do đó các chi tiết cụ thể vẫn chưa được biết. Dựa trên thông tin hạn chế và giả định rằng nó tương tự với hệ thống pin Encharge 10, người ta ước tính rằng công suất định mức sẽ khá thấp, khoảng 5kW. Enphase đã công bố một sách trắng xuất sắc giải thích các tính năng và chức năng hai chiều khác nhau. Dự kiến bộ sạc sẽ được ra mắt vào đầu năm 2024.


Ford Charge Station Pro

Ford Charge Station Pro

Ford Charge Station Pro là một bộ sạc EV độc quyền của Ford, được đánh giá với công suất tối đa 80-Amps hoặc 19,2kW (240V). Nó được ra mắt cùng với mẫu xe Ford F-150 Lightning Electric Pickup mới vào giữa năm 2022. Bộ sạc này được phát triển thông qua sự hợp tác với Siemens eMobility và cho phép F-150 EV cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà. Khi được lắp đặt cùng với Hệ thống tích hợp trong nhà, nó có thể cung cấp năng lượng lên đến 9,6 kW, cho phép hoạt động dự phòng thông minh mà Ford gọi là “nguồn dự phòng thông minh”.

Tuy còn một số không rõ ràng về cách hoạt động chính xác của Ford Charge Station Pro liên quan đến việc chuyển đổi năng lượng, nhưng có vẻ như bộ sạc có thể hoạt động như một bộ sạc AC thông thường sử dụng đầu nối J1772 tiêu chuẩn Hoa Kỳ (phích cắm J) hoặc như một hệ thống hai chiều AC sử dụng nội bộ của xe điện để chuyển đổi năng lượng hai chiều. Do đó, nó không chứa sẵn bộ biến tần như các bộ sạc đã được đề cập trước đó. Lưu ý rằng chức năng sạc hai chiều chỉ có thể được sử dụng khi kết hợp với hệ thống tích hợp trong nhà của Ford, bao gồm thiết bị giám sát, đồng hồ đo năng lượng và công tắc chuyển đổi để kích hoạt hoạt động dự phòng (cách ly khỏi lưới điện) trong trường hợp mất điện.

Sơ đồ dòng điện của hệ thống tích hợp Pro và Home của trạm sạc Ford
Sơ đồ dòng điện của hệ thống tích hợp Pro và Home của trạm sạc Ford

Kết luận

Trên đây VCharge đã giới thiệu đến bạn kiến thức về sạc hai chiều, các loại sạc phổ biến và các dòng sản phẩm phổ biến hiện có trên thị trường. Hy vọng qua bài viết này bạn có thế hiểu hơn về nguyên lý sạc, đồng thời chọn được dòng sạc phù hợp cho phương tiện xe ô tô điện đang sử dụng.

Đọc thêm nhiều bài viết khác tại chuyên mục Tin tức của Vcharge.

Đánh Giá
Gọi điện cho tôi Chat Zalo
Gọi ngay Zalo