Sạc cấp độ 1, cấp độ 2 và sạc nhanh DC (cấp độ 3) có ý nghĩa gì đối với xe điện

3 Cấp độ sạc: Sạc cấp độ 1, cấp độ 2 và sạc nhanh DC (cấp độ 3) đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình sạc điện cho xe, mang lại sự linh hoạt và tiện lợi cho người sử dụng. Hãy cùng Vcharge tìm hiểu sơ qua về 3 cấp độ sạc ngay trong bài viết dưới đây nhé.

3 Cấp độ sạc

3 Cấp độ sạc 
3 Cấp độ sạc

Đối với dòng xe điện EV, hiện nay đã có 3 cách để có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống pin của xe với 3 cấp độ sạc: Cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3 (chính lại loại sạc nhanh DC). Sự khác biệt về 3 loại cấp độ này chính là tốc độ sạc cho hệ thống pin ô tô.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về sự khác biệt giữ 3 bộ sạc: Cấp độ 1, cấp độ 2 và bộ sạc nhanh DC cấp độ 3. Để có thể xác định được bộ sạc nào phù hợp với nhu cầu của bản thân trong việc lựa chọn sạc pin cho xe điện nhé.

Sạc cấp độ 1

Sạc cấp độ 1 đây là 1 trong 3 cấp độ sạc cũng chính là loại sạc phù hợp để sử dụng nguồn điện dân dụng tiêu chuẩn của gia đình. Điện trong gia đình thường được sử dụng loại điện áp xoay chiều AC 220V-240V, trong đó có số ít sử dugnjd diện áp xoay chiều AC 110V-120V.

Khi mau xe điện, thông thường các hãng xe sẽ cung cấp sẵn cho khách hàng một bộ cáp sạc di động 2,4kW, bộ cáp sạc này sẽ tương thích với ổ cắm điện gia dụng trong gia đình. Điều này giúp người dùng ko tốn chi phí cũng như là thời gian để lắp đặt. Tuy nhiên, hệ thống sạc này thường được gọi là “sạc nhỏ giọt” hoặc “sạc khẩn cấp,” bởi vì nó đòi hỏi thời gian sạc khá dài. Ngay cả khi bạn để xe sạc qua đêm, không hẳn xe sẽ hoàn toàn được nạp đầy pin vào sáng hôm sau.

Sạc cấp độ 1 
Sạc cấp độ 1 – Sạc di động Vcharge 7kM

Hệ thống này thường bị giới hạn ở dòng điện 10-12A để tránh quá tải hệ thống điện trong gia đình. Cầu dao điện sử dụng thường có dòng điện 15-20A và thường chia sẻ với nhiều thiết bị gia đình khác. Do đó, nếu muốn tối ưu hóa việc sạc pin xe điện, nên xem xét lắp đặt một đường điện chuyên dụng dành riêng cho việc sạc.

Tốc độ sạc cũng phụ thuộc vào dung lượng pin của từng loại xe, nhưng phổ biến là mỗi giờ sạc chỉ cung cấp khoảng 3-8 km di chuyển. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn sạc xe trong 12 giờ từ buổi tối đến sáng hôm sau, bạn chỉ có thể đi được từ 26-96 km. Đây là khoảng cách khá đủ để phục vụ nhu cầu di chuyển trung bình 60 km/ngày, với điều kiện pin xe bạn không phải sạc từ mức 0%.

Sạc cấp độ 2

Sạc cấp độ 2 đây là 1 trong 3 cấp độ sạc cũng chính là loại sạc được sử dụng điện áp đầu vào AC 240V thông qua bộ sạc với phần dây cứng chuyên dụng. Đối với bộ sạc này sẽ có công suất ở mức từ 11-12kW. Đây cũng là bộ sạc phổ biến nhất được nhiều các trạm sạc công cộng sử dụng như: hầm chung cư, điểm dừng nghỉ hay các tòa nhà văn phòng. Chính vì các loại xe điện đều có thể có khả năng sạc cấp độ 2.

Sạc cấp độ 2 - Sạc treo tường Vcharge 22kM
Sạc cấp độ 2 – Sạc treo tường Vcharge 22kM

Để dùng trong môi trường gia đình, bạn sẽ cần phải đầu tư một khoản tiền để lắp đặt bộ sạc cấp độ 2. Giá của bộ sạc này có sự biến đổi từ 10-30 triệu đồng, tùy thuộc vào thương hiệu, công suất và yêu cầu lắp đặt cụ thể. Để cài đặt thành công bộ sạc cấp độ 2, một điều kiện cần là phải có một đường điện chuyên dụng, với tối thiểu dòng điện là 50A.

Khi sử dụng bộ sạc cấp độ 2, mỗi giờ sạc có thể giúp xe đi được từ 16-40 km. Vì vậy, nếu bạn thường sạc pin xe tại nhà, chỉ cần từ 3-5 tiếng là đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của bạn. Nếu bạn thường xuyên đi cùng một quãng đường với khoảng cách tương tự, bạn sẽ thấy rằng chi phí sử dụng xe điện thường thấp hơn so với việc sử dụng xe chạy bằng xăng hoặc dầu.

Sạc nhanh DC (Sạc cấp độ 3)

Sạc nhanh cấp độ 3 đây là 1 trong 3 cấp độ sạc, như tên gọi của nó, đây là bộ sạc có công suất sạc rất cao và là loại sạc nhanh nhất hiện nay. Nó phù hợp cho việc di chuyển đường dài và vào các trạm sạc khi ô tô điện gần hết pin. Sạc nhanh DC được sử dụng với dòng điện áp đầu vào là dạng xoay chiều AC 480V trở lên, với dòng điện lên tới hơn 100A. Trước khi truyền tới pin xe, điện năng sẽ được chuyển đổi thành điện áp 1 chiều (DC) Bộ sạc nhanh DC được phân loại theo công suất từ 50-600 kW, cho phép nạp 80% dung lượng pin xe chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 15-45 phút.

Tram-sac-DC
Trạm sạc nhanh DC cấp độ 3

Loại sạc này thường không thích hợp cũng như là không phù hợp cho việc lắp đặt tại gia. Thay vào đó, chúng thường được triển khai tại các vị trí công cộng như trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, khu vực mua sắm và giải trí, nơi xe có thể được nạp đầy trong thời gian ngắn, chẳng hạn như sạc với thời gian dưới 1 giờ.

Lưu ý: Một số nhà sản xuất xe điện khuyến nghị không sử dụng sạc nhanh DC hàng ngày, vì việc sạc liên tục theo loại này có thể làm giảm tuổi thọ của pin xe. Hiện tại, trên thị trường ô tô điện có 3 loại chuẩn sạc nhanh chính: CHAdeMO, hệ thống sạc kết hợp (CCS) và siêu nạp Tesla.

Đối với các nước như Nhật Bản, họ thường ưa chuộng và sử dụng phổ biến loại chuẩn CHAdeMO, còn tại Châu Âu họ có xu hướng ưa chuộng loại chuẩn CCS. Đối với thị trường tại Mỹ, họ sử dụng phổ biến nhiều nhất là Tesla. tại Việt Nam, Vinfast đang là hãng xe điện dùng chuẩn CSS thế hệ thứ 2.

Loại sạc các nước
Loại sạc phổ biến ở các nước

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này Vcharge đã cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về 3 cấp độ sạc cho xe điện, đó là sạc cấp độ 1, cấp độ 2 và sạc nhanh DC (cấp độ 3). Mỗi loại sạc đều có ưu điểm và hạn chế riêng, phù hợp với nhu cầu và tình hình sử dụng của từng người dùng. Sạc cấp độ 1 tiện lợi cho sử dụng tại nhà, sạc cấp độ 2 giúp tiết kiệm thời gian với công suất tương đối lớn, và sạc nhanh DC cung cấp khả năng sạc nhanh và hiệu quả trong thời gian ngắn. Hi vọng bài viết này sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho bạn.

>>Xem thêm: Phân biệt sạc nhanh DC trên ô tô điện khác sạc thường AC như thế nào?

Đánh Giá
Gọi điện cho tôi Chat Zalo
Gọi ngay Zalo